วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สรุปการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 2

08/11/2553

งานที่ปฏิบัติ

ได้รับมอบหมายให้สร้าง Form ในโปรแกรม Access เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลเบื้องต้น โดยได้จัดทำข้อมูลเพื่อสร้าง Form วันที่เพื่อใช้ค้นหาและสร้าง Subform นั้นเพื่อแสดงผลหรือจากส่วนงาน จากนั้นได้โจทย์ใหม่อีกชิ้นโดยใช้ ข้อมูลชุดเดิมแต่เปลี่ยนจากค้นหาโดยวันที่ วันเดียวเป็นการค้นหา โดยใช้วันที่ 2 วันหรือมากกว่าและเพิ่ม Combo Box สำหรับห้องจ่ายยาเพื่อใช้ในการช่วยค้นหาอีกทางหนึ่ง

ปัญหาและอุปสรรค

งานใหม่ที่ได้รับมอบหมายมีความซับซ้อนสูง ต้องใช้ความสามารถหลายๆ ด้านประกอบ แต่ผู้จัดทำยังขาดทักษะในด้านนี้ จึงทำให้งานล่าช้าและต้องใช้เวลานาน

แนวทางแก้ไขปัญหา

สืบค้นข้อมูลจาก Internet ในเรื่องของการใช้โปรแกรม Access และปรึกษากับพี่ที่มอบหมายงาน

09/11/2553

งานที่ปฏิบัติ

ได้เริ่มงานที่รับมอบหมายต่อเนื่องจากเมื่อวาน คือได้รับมอบหมายให้ลองทำ PRJ-MED งานมีความคืบหน้าไปพอสมควรในส่วนของการค้นหาข้อมูล สามารถใช้วันที่และห้องจ่ายยาค้นหาควบคู่กันไปแต่ยังมีปัญหาตรงที่ข้อมูลบางตัวติด Error ไม่สามารถแก้ไขได้

ปัญหาและอุปสรรค

เกิด Error ในส่วนของการค้นหาข้อมูลที่มีอยู่ไม่ครบถ้วนส่งผลให้ไม่สามารถสืบค้นข้อมูลได้ ปัญหาต่อมาคือเนื่องจากข้อมูล 1 วันมีขนาดใหญ่มากกว่า 20,000 Record แต่ต้องให้ทำ ถึง 30 วัน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ข้อมูลมีขนาดใหญ่ก่อให้เกิดปัญหาเครื่องค้าง และ Error อยู่บ่อยครั้ง

แนวทางการแก้ไขปัญหา

ปรึกษาเพื่อนที่มีพื้นฐานด้านโปรแกรม Access เพื่อให้ช่วยในการแก้ไขปัญหาและข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น บวกกับคำแนะนำจากพี่ผู้คุมประสบการณ์จึงทำให้งานสามารถผ่านไปได้

10/11/2010

งานที่ปฏิบัติ

ได้รับการเทรนให้ทำงานชิ้นใหม่ได้แก่การสร้าง Table และ Field ตามใบ Request ของ User โดยมีขั้นตอนดังนี้

- Logon SAP

- เข้า T-Code “SPRO” ต่อจากนั้นทำการเข้าสู่การสร้าง Table และ Field

- ทำการสร้าง Table, Field name, Field label ให้ตรงตาม Request

- หลังจากการสร้าง Table สำเร็จแล้วให้มาเขียนบันทึกการ Transport Request ใน File RAMA Transport Request

- หลังจากบันทึกเลข Transport มาบันทึกลงใน Note Pad โดยตั้งชื่อเป็น 400”, “900 อย่างละ 1 ไฟล์ตามลำดับ

- นำ Note Pad ชื่อ 400 ไปวางใน Folder >> 13.automatic_transport_BR1 จากนั้นรอเวลา 15 นาทีเพื่อให้ระบบดึงข้อมูล

- หลังจากระบบดึงไฟล์ 400 ไปแล้วให้นำไฟล์ 900 มาวางไว้ที่ Basis Only/BR2/01.INPUT รอเวลา 15 นาทีเพื่อให้ระบบดึงข้อมูล

- ส่ง E-mail ผ่าน Outlook ให้ผู้เกี่ยวข้อดำเนินการต่อไป

ปัญหาและอุปสรรค

1.งานนี้เป็นงานใหม่และลองทำในระบบจริงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากส่งผลให้ขั้นตอนการดำเนินงานเป็นไปด้วยความล่าช้าเนื่องจากต้องได้รับการตรวจสอบจากพี่ผู้คุมประสบการณ์ในแต่ละขั้นตอน

2.ไม่สามารถจดจำรายละเอียดในการดำเนินงานได้ทั้งหมดมีบางขั้นตอนขาดหายไป

แนวทางแก้ไขปัญหา

ขั้นตอนการทำใดที่ขาดหายได้ดำเนินการปรึกษาพี่ผู้คุมประสบการณ์และมีการจัดทำ Tutorial เพื่อใช้สำหรับเป็นคู่มือในการทำงานชิ้นนี้ในครั้งต่อไป

11/11/2010

งานที่ปฏิบัติ

เนื่องจากไม่ได้รับ E-mail ใน Outlook หลายวัน จึงทำให้วันนี้รายชื่อในระบบมีจำนวนเยอะกว่าปรกติ แบ่งเป็น รายชื่อในระบบ STAGING 18 คน และในระบบ SAP จำนวน 42 คน รวมเป็น 60 คนจากนั้นจึงเริ่มทำการ ADD รายชื่อตามขั้นตอนระบบในส่วนนี้ยังไม่พบปัญหา สามารถดำเนินการผ่านไปได้ แต่จะพบปัญหาในส่วนจองวันที่ ๆ จะ Save เป็นชื่อ File เนื่องจากได้รับ E-mail ในช่วงเย็นของวันดังกล่าวซึ่งเลยเวลาที่ระบบจะทำการดึงข้อมูล จึงต้องยกยอดมาในวันที่ 11/11/2010 แทน

ปัญหาและอุปสรรค

เนื่องจากเกิดความล่าช้าของ E-mail ที่ได้รับดังที่เขียนไว้ข้างต้นจึงทำให้เกิดกระบวนการยุ่งยากซับซ้อนขึ้น เนื่องจากระบบจะดึงข้อมูลแบบวันต่อวันไม่สามารถนำข้อมูลไปวางไว้ในระบบได้โดยตรงจึงต้องทำการแก้ไขต่อไป

แนวทางแก้ไขปัญหา

หลังจากไปปรึกษาพี่ผู้ดูแลประสบการณ์จึงได้ข้อสรุปว่าให้ดำเนินการตามขั้นตอนของระบบแต่ให้นำรายชื่อของวันที่ 10/11/2010 มารวมกับวันที่ 11/10/2010 เพื่อให้ระบบสามารถดึงข้อมูลทั้งหมด

12/11/2010

งานที่ปฏิบัติ

เวลา 09.30 น. มีโอกาสได้เข้าร่วมการอบรมในหัวข้องเรื่องการปฏิบัติการบันทึกบัญชี – โครงการพยาธิวิทยา ณ ห้องการคลัง โรงพยาบาลรามา โดยมีการอบรมในเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับการดำเนินการให้หน่วยงานพยาธิเข้าร่วมใช้ระบบ SAP ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของหน่วยงานและราละเอียดเกี่ยวกับการบันทึกบัญชีลูกหนี้ในระบบสามารถสรุป T-code ทั้งหมด 6 คำสั่งได้ดังนี้

FB70 ใช้สำหรับบันทึกลูกหนี้หน่วยงานภายนอก

FB03 ใช้ในการเรียกดู Report โดยใช้เลข Doc ในการค้นหา

FB60 ใช้สำหรับมีการบันทึกเงินสดชดเชยที่ต้องการจ่ายให้คณะ

FB50 โครงการบันทึกค่าตอบแทนค้างจ่าย

FB08 ใช้ในการ Reverse

FBR2 ใช้ในกรณีที่เคยสร้างบัญชีลูกหนี้แล้วต้องการเพิ่มลูกหนี้รายใหม่โดยอิงข้อมูลเดิม อย่างเช่น Fund, Cost center, แต่จะเปลี่ยนชื่อและยอดเงินเพื่อสร้างบัญชีลูกหนี้รายใหม่ขึ้นมา (*ระบบยังไม่เปิดให้ใช้บริการ)

ปัญหาและอุปสรรค

ในช่วงแรกจะเป็นการพูดถึงการทำงานของระบบและมีการใช้ Projector ในการแสดงแผนผังการทำงานซึ้งต้องใช้ความรู้พื้นฐานในการทำงานของหน่วยงานที่ปฏิบัติพอสมควรถึงจะสามารถเก็บรายละเอียดของงานได้ครบถ้วน บวกกับสายตาของผมสั้นกว่าปกติจึงมองเห็นการฉายภาพไม่ชัดเจนส่งผลให้การทำความเข้าใจในเนื้อหาของการอบรมมีประสิทธิภาพลดลง

แนวทางและการแก้ไขปัญหา

หลังจากเลิกประชุมจึงได้ทำการสอบถามถึงรายละเอียดของ T-Code ต่าง ๆ ว่ามีหน้าที่ทำอะไรบ้างและมีวิธีใช้อย่างไรหลังจากนั้นจึงทำสรุปไว้เพื่ออ่านในภายหลัง

ประโยชน์ที่ได้รับจากปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 2

1.รู้จักปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ

2.รู้จักเรียนรู้การทำงานที่เป็นระบบอย่างแท้จริง

3.ฝึกสมาธิและความอดทนต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ

4.เพิ่มทักษะการใช้คอมพิวเตอร์

5.เพิ่มทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ โดยเฉพาะ Microsoft Office และ SAP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น