วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สรุปการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 3

15/11/2553

งานที่ปฏิบัติ

ได้รับงานประจำเช่นเดิมโดยได้รายชื่อ HN ที่ไม่มีในระบบ SAP จำนวน 8 คนและ STAGING จำนวน 5 คน และได้จัดทำตามขั้นตอนวิธีตามปกติไม่พบปัญหาใด ๆ ในงานส่วนนี้ ในช่วงบ่ายได้โอกาสให้ทำการศึกษาหาความรู้ข้อมูลต่าง ๆ ใน Internet ไม่ว่าจะเป็น ThaiSAPclub หรือ Module FI แต่ยังเกิดความสับสนไม่เข้าใจกระบวนการทำงานต่าง ๆ อยู่เยอะพอสมควร
ปัญหาและอุปสรรค
ในการสืบค้นข้อมูลหาความรู้ไม่ว่าจะเป็นเว็บบอร์ดต่าง ๆ หรือข้อมูลจาก Internet เมื่อสงสัยและตั้งคำถามเป็นพระทู้จะไม่ได้รับการตอบเท่าใด เนื่องจากผู้ที่มีความสนใจในระบบ SAP ยังมีไม่เยอะ
แนวทางแก้ไขปัญหา
สอบถามจากพี่ ๆ ที่คุมประสบการณ์เพื่อขอคำอธิบายไขข้องข้องใจต่าง ๆ ที่ประสบอยู่

16/11/2553

งานที่ปฏิบัติ

ในวันนี้ได้รับ E-mail จากพี่สมศักดิ์ เช่นเดิมเหมือนทุก ๆ วันได้แก่รายชื่อคนไข้ HN คนไข้ที่ไม่มีในระบบ STAGING 10 คน SAP 7 คน แต่มีความผิดปกติเกิดขึ้นตรงข้อความที่ได้รับจากพี่สมศักดิ์
ปัญหาและอุปสรรค
E-mail ของวันนี้ได้แนบข้อความว่า มีเรื่องสอบถามครับ HN 4445879 เดิมคือ น.ส. นพวรรณ มีการเปลี่ยนเป็น น.ส.พิกุล แต่ข้อมูล Patient ปรับปรุงข้อมูลในวันที่ 11/11/2553 ทั้งที่ผู้ป่วยเข้ามารักษา IPD Admit 18/10/2553 และ Discharge 23/10/2553 แต่ทำผู้ป่วยถึงมีการ Update ในวันที่ 16/11/2553 (เนื่องจากใบแจ้งข้อความการจ่ายชำระเงินค่ารักษาพยาบาล พิมพ์เมื่อ 23/10/2553 ชื่อได้เปลี่ยนเป็น น.ส.พิกุล สิทธุมัคแล้ว)เมื่อเห็นข้อความเช่นนั้นทำให้ผมสับสนเป็นอย่างมากจึงต้องรีบปรึกษาพี่ผู้ คุมประสบการณ์ เพื่อสอบถาม
แนวทางแก้ไขปัญหา
เนื่องจากปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อปรึกษาพี่คุมประสบการณ์รับทราบจึงได้ประสานงานกับ Front (หน่วยงานที่ติดต่อกับผู้ใช้บริการโดยตรง) จึงได้ทำการอธิบายและคำยืนยันว่าแก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว

17/11/2553

งานที่ปฏิบัติ

เช้าวันนี้ได้รับ E-mail จากพี่สมศักดิ์เช่นเดิม วันนี้รายชื่อ STAGING มี 5 คน รายชื่อ SAP 11 คน และได้ดำเนินงานตามขั้นตอนระบบเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไรจากนั้นยังมีการ ประชุมรายงาน ส่วนที่ตนเองได้ปฏิบัติหน้าที่ว่าในแต่ละสัปดาห์มีงานอะไรบ้าง มีปัญหาอะไรหรือไม่ เพื่อช่วยในการแก้ไขปัญหาต่อไป โดยได้ข้อสรุปดังนี้คือ ทุกวันจันทร์ จะมีการประชุมเวลา 09.00-10.00 น.
ปัญหาและอุปสรรค
-
แนวทางแก้ไขปัญหา
-

18/11/2553

งานที่ปฏิบัติ

วันนี้ทำงานประจำในช่วงเช้าคือรับ E-mail จากพี่สมศักดิ์วันนี้รายชื่อ STAGING 6 คน SAP 14 คน ได้ดำเนินการผ่านขั้นตอนระบบไม่มีปัญหาอะไร ต่อจากนั้นได้รับการเทรนงานจากพี่ปุ้ม พี่ผู้คุมประสบการณ์ในเรื่องการ Authorization (การเพิ่มสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลของ USER) มีขั้นตอนดำเนินงานดังนี้
1.Logon SAP
2.เลือก Client 220
3.ใช้ T_code “pfcg”
4.ตรวจสอบ User ว่าต้องการเพิ่มสิทธิ์ใดบ้าง
5.จากนั้นเพิ่มสิทธิ์ตามที่ได้รับการร้องขอ
6.นำ รหัส_สิทธิ์ มาสร้างจากนั้น Click Change
7. ตรวจสอบ USER ที่ต้องการเพิ่มสิทธิ์ในระบบในการเทรนงานครั้งนี้ได้แก่ “UesrRFN219”
8.เลือก Menu ไปที่ Transaction
9. ใส่ Code ที่ถูกทำการร้องขอ จากนั้นกด Assign
10.เลือก Authorization >> Change Authorization
11.ตรวจสอบจุดสีเหลือง และ/หรือ แดง เพื่อทำการแก้ไขให้เป็นสีเขียว หลังจากนั้นกด “Generate”
12.กด Back >> Save
13.กด Transport Role >> Exccute
14.จากนั้นทำตามขั้นตอนระบบ จนจบกระบวนการ SAP
15.หลังจากนั้นจะทำการ Release โดยใส่ T_code se10 >> กด Display
16.ทำการ Release ตามขั้นตอนระบบ
17.จากนั้นหาไฟล์ RAMA Transport Requests v.2.0 เพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลงข้อมูล
18.สร้าง Note Pad 400, 900 นำเลข Requests ที่ได้รับไปใส่ไว้ทั้ง 2 ไฟล์
19.นำไฟล์ 400 ไปวางไว้ใน Folder ที่กำหนดรอระบบรันข้อมูลทุกๆ 15 นาที
20.นำไฟล์ 900 ไปวางไว้ใน Folder ที่กำหนดรอระบบรันข้อมูลทุกๆ 5 นาที
21.ส่งจดหมายต่อให้พี่นุชเพื่อทำการ Prove และส่งต่อให้พี่รักษ์เพื่อทำการนำเข้าระบบต่อไป
ปัญหาและอุปสรรค
เนื่องจากในช่วงแรก ๆ ที่ไม่สามารถทำการ Save ได้จึงต้องใช้เวลาในการค้นหาข้อผิดพลาดว่าเกิดอะไรขึ้น ต่อจากนั้นไม่นานก็พบกันปัญหาคือ ในขั้นตอนที่ 12 ระบบจะเปิดให้ทำการ Save ข้อมูลถ้าเรากด Save ในขั้นตอนนี้จะไม่สามารถดำเนินการต่อได้จึงต้องทำการลบเลขและทำการสร้างขึ้น ใหม่พร้อมกับเปลี่ยนการ Save จากขั้นตอนที่ 12 เป็น ขั้นตอนที่ 13 แทน
แนวทางแก้ไขปัญหา
การแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ทำการลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง กว่าจะทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเพื่อพบปัญหาจึงทำการบันทึกไว้เพื่อเป็น เครื่องมือที่ใช้ในการทำงานครั้งต่อไป

19/11/2553

งานที่ปฏิบัติ

ในวันได้รับ E-mail จากพี่สมศักดิ์เช่นเดิม โดยมีรายชื่อ STAGING 6 คนและ SAP 14 คน เมื่อตรวจสอบข้อมูลจึงทำการส่งรายชื่อแก่พี่รักษ์เพื่อ รอการตอบกลับและนำเนินงานในขั้นต่อไปแต่พบปัญหาอยู่ 1 รหัสคือ “4481553” ซึ่งรายชื่อคนไข้ไม่มีในระบบจึงต้องทำการติดต่อแก้ไขและดำเนินงานตามขั้นตอน ระบบต่อไป
ปัญหาและอุปสรรค
พบปัญหาเกิดขึ้นกับรายชื่อคนไข้รหัส “4481553” ซึ่งไม่มีรายชื่ออยู่ในระบบจึงติดต่อสอบถามไปที่แผนกเวชระเบียนปรากฏว่ามี รายชื่อคนไข้อยู่ที่ นี้จริงแต่ไม่สามารถเรียกดูจากในระบบได้จึงต้องติดต่อประสานงานเพื่อทำการ แก้ไขต่อไป
แนวทางแก้ไขปัญหา
ติดต่อประสานงานกับแผนกเวชระเบียนเพื่อขอใบปะหน้าเพื่อนำข้อมูลมาเพิ่มเข้าไปในระบบต่อไป

ประโยชน์ที่ได้รับจากปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 3

1.รู้จักการติดต่อประสานงานและเพิ่มทักษะการพูด

2.รู้จักเรียนรู้การทำงานที่เป็นระบบอย่างแท้จริง

3.ฝึกสมาธิและความอดทนต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ

4.เพิ่มทักษะการใช้คอมพิวเตอร์

5.เพิ่มทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ โดยเฉพาะ Microsoft Office และ SAP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น